Thứ Ba, 1 tháng 12, 2015

Sinh Viên Năm Cuối Và Tốt Nghiệp Về nước

Thầy GS Hiệu trưởng Vetrop dạy Máy Xây dựng
Thày Trưởng khoa Xarancha GA.
Năm cuối chúng tôi làm luận văn tốt nghiệp. Luận văn dài 80 trang viết tay. Lúc này có thể thuê đánh máy mà tôi tiếc tiền không thuê.
Tôi có làm một luận văn nhỏ về " Tình hình hợp tác hóa nông nghiệp ở Việt Nam sau hòa bình lập lại 1955".
Tất nhiên ông thầy dạy "Chủ nghĩa công sản khoa học" duyệt và sửa một số đoạn cho khớp với nhau do tôi chép từ trích sách có trong thư viện ra. Nó mới hoàn chỉnh như một luận văn tự viết.
Sau khi biết là tôi không được chuyển tiếp sinh ông ta nói:
-Anh làm luận văn mà không để chuyển tiếp sinh thì phí quá, thế thì làm làm gì.
-Làm là để học tiếng Nga, tôi đáp.
Mùa Đông kỳ nghỉ cuối cùng chúng tôi vẫn đi nghỉ ở Nhemirrop. Giao lưu được tặng 1 cuốn an bum ảnh tỉnh Binhitchina, cũng là song ngữ như bằng tốt nghiệp tiếng Nga-Ukraina.
Chúng tôi chuẩn bị về nước.
Bạn mời liên hoan chia tay lớp ASn, chúng tôi đồng ý. Thế là góp 10 rup đi khách sạn. Say túy lúy.
Lại góp 10 rup làm an bum ảnh lưu niệm. Cũng chụp làm lưu niệm.
Bạn tưởng tôi hay kể nghèo khó từ chối, thấy tôi nhận lời họ mừng lắm.
Tôi thế là được Tiến Triều may từ thiện mấy quần tây và áo sơ mi. Anh ta may thêm kiếm ăn. Tôi ở cùng phòng. Nhà Tiến Triều bố là thợ may.
Một việc buồn là ông thầy dạy môn Kim Loại học của chúng tôi bị chết đuối. Không hiểu vì sao ông đi bơi biển lại bị chuột rút. Nhiều sinh viên viết chuyện ông cho tôi điểm 2 thi môn học đầu tiên cho là "Ác giả ác báo?". Tôi chỉ thương ông vì ông cũng đã lớn tuổi. Ông chỉ là kỹ sư có thành tích trong nghiên cứu khoa học hàn kim loại thời chiến tranh Vệ quốc. Thế mà cũng được phong Giáo sư.
Thầy trò thân nhau. Tôi đi học muộn ông nhắc nhở. Sau bạn bè nói là ông không cho vào lớp. Tôi nghe không ra cứ vào ngồi học như thường. Thế là ông giận cho điểm 2 khi thi chứ không phải là tôi học dốt.
Nga có nhà bác học Pa Ton nổi tiếng là nhà kim loại học về hàn kim loại. Ông thầy tôi là cùng e kip với Pa Ton (dưới quyền). Họ hàn cầu, hàn vũ khí...được giải thưởng quốc gia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét