Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2015

Sinh Viên Năm Thứ Tư


Đại sứ quán ở Matxcova thẩm tra kết quả học tập...
Phó GS Pukho Anatoli Petrovich dạy Tự động hóa

 Giáo sư Inoxop VA dạy Điện kỹ thuật
Năm Thứ Tư khi mà mấy cô bạn chúng tôi  đi tỉnh học năm thứ nhất, chúng tôi có đà năm thứ ba học đạt toàn 5 (10) điểm các môn thi. Như vậy là với sự thăng anh Long lên Đơn Vị Trưởng, chúng tôi được thưởng nhiều điểm 5 gọi là toàn 5 và thế là củng cố được vị trí trong Đơn vị lưu học sinh.
Lúc này ba sinh viên năm trên Hậu, Thanh... đã về nước. Chúng tôi là sinh viên năm thứ tư, năm lớn nhất trong khoa. Sau đó mới đến lớp Hường năm thứ ba và lớp Phạm Sông Hồng (con gái nhà văn Phạm Hổ).
Vinh dự học cùng khoa với nhau, Sông Hồng có bạn trai ngay trong lớp, nhà bác Phạm Hổ ở C3, nhà tôi ở C2.
Anh Long nói là Lãnh đạo lưu học sinh thành phố Kiev tiếp tục động viên chúng tôi làm thêm để kiếm tiền đóng hòm về nước. Thế là học sáng thì tôi đi làm thêm ca 2, ca 3. Khoa biết nhưng cũng không nói gì vì chúng tôi vẫn đi học đều.
Hè đi làm là hay nhất. Bỏ đi nghỉ mát 1 tháng đi làm, sau khi đi thực tập là đi làm thêm. Năm thứ tư chúng tôi thực tập trong Khoa ASn. Hai kỹ sư là Volodia và Viktor cùng làm. Volodia hướng dẫn chúng tôi sơ đồ mạch điện điều khiển động cơ điện bằng Tirisor. Có bảng điện đục lỗ sẵn, chúng tôi lấp linh kiện vào và hàn thành bảng điện điều khiển động cơ điện bằng Tiristor. Tôi học kỹ lý thuyết và lắp linh kiện đúng sơ đồ, hàn xong chạy thử đạt.
Anh Long quý tôi, liền đem bảng điện ra xem, hàn chắc thêm các chân linh kiện vào bảng điện cho tăng độ tin cậy. Kết quả được khen.
Thực tập Công nghệ tôi mới được 4 điểm. Là do đề tài tôi dễ hơn đề tài anh Hùng. Anh Hùng được 5. Thầy Phó Giáo sư Pukho Anatoli Petrovich mua anh ta để phấn đấu không thua Hồ Thị Hà bên Bộ môn Điệu-Tự Động do GS Inoxop hướng dẫn. Tôi không dám nói gì.
Tất nhiên là chúng tôi vẫn tiếp tục làm việc và tháng đầu trường bồi dưỡng 23 rup mỗi người.
Cũng thân nhau với Volodia, anh ta nói lắp như Tiến Triều nên được bổ nhiệm Trưởng phòng Tự Động hóa là đi nhận chức.
Viktor hay khoe sát gái. Anh ta đẹp trai, giỏi tán gái. Có làm đồng hồ điện tử thạch anh, căn chỉnh giây cho chính xác hàng ngày...
Thế là thầy trò bám phòng thí nghiệm làm việc với nhau thân thiết. Song chúng tôi chưa có sản phẩm nên không hy vọng vào hạch toán. Tháng thứ 2 trường không bồi dưỡng nữa.
Găng tay của tôi cũng chưa tốt bằng găng tay Đức sản xuất. Mình về nước là họ thở phào. Tiếc lương trả cho công nhân ta.
Song sau này Liên xô vẫn ký Hiệp định Hợp tác lao động năm 1982 nhận đào tạo công nhân ta.
Tôi lên Đội phó thì là gián tiếp, không sợ phế phẩm nữa.
Có ai thích bị phê bình đâu.
Thế là năm thứ tư trôi dần qua.
Larisa vẫn hay đi ăn ở buphe để gặp tôi. Chúng tôi là bạn bè. Khi học ở tầng 1 là tôi đi ăn buphe, hy vọng gặp nhau. Nhìn thấy nhau là vui.
Đại sứ quán thẩm tra kết quả học tập. Gửi lên kết quả 4 năm được khen. Nói là chỉ cần 4 năm là coi như đỗ đại học rồi. Đừng lo. Trong nước học chương trình ít môn hơn nhiều.
Việc về nước là gần như chắc chắn. Vẫn nhớ nhà muốn về...
Thống nhất rồi mà. Năm học 1976-1977, năm thứ tư. Bầu Quốc hội thống nhất cả nước, đổi tên nước là Cộng Hòa XHCN Việt Nam rồi. Chúng tôi chả được đi bầu gì cả.
Mấy người bạn nữ tiếp theo cho vui và không cần nói kỹ về họ làm gì. Elena là sinh viên khoa Hóa có quen trong Buphe nhà máy "Người Thợ Cao Su Đỏ". Đi chơi với nhau, đến ký túc xá thăm... Song cũng chỉ là bạn.
Hè đến Toàn đến thăm lại tôi ở Kiev. Tôi đang ở với Nguyễn Tiến Triều. Hai bạn Ukraine về nghỉ hè. Phòng rộng ở ba người.
Chúng tôi di chơi Công viên 1 tháng 5 trong trung tâm thành phố. Dạo nhiều đường phố thủ đô Kiev của Ukraine. Khi về Toàn đổi cái áo măng tô của tôi có dày hơn mặc. Peterburg rét hơn Kiev. Sau này 1 sinh viên dự bị lại mặc cái áo cũ của Toàn mà trả tôi cái áo dành cho trẻ em song mới tinh.
Áo ấm thật và mới, tôi cho anh Sâm mặc đi tầu làm nghề Trưởng tầu hành khách.
Ban lại cho đi Nga 1 chuyến để mua quần áo ấm.
Năm thứ 4 thế là vui hơn vì có bạn đến chơi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét