Thứ Sáu, 20 tháng 11, 2015

Hoài Niệm năm dự bị đại học


Lớp dự bi đại học trong khoa (Chiến, Hiện, ?, Emma, Hải, Sơn, Khánh, Hùng)

Công viên (Vườn thực vật): Tuyến, ?, Khánh, Olia, Sơn, Hiện, Emma,  Hải, Hùng.
Đang viết mải miết, vô tình mắc 1 lỗi nhỏ mà trang chủ facebook bỗng chuyển ngay sang trang khác, hủy dữ liệu. Bao nhiêu lần tôi làm hỏng dữ liệu mà vẫn không thôi sự vụng về của mình.
Hoài niệm Liên Xô tất nhiên theo tôi là 6 năm ở Kiev. Viết thành 1 cuốn tự truyện chứ không phải chơi đâu nhé. Song nếu khởi đầu mà mình viết hỏng đôi lần thì chả ai muốn viết nữa.
Thế là lao động làm ra mấy trang A4 thôi mà cũng rất mệt. Sáng tác thì được, song phải ra kết quả, thành ra lấy cần cù bù khả năng, tôi tiếp tục hoài niệm về Kiev ở đoạn tiếp theo cho dỡ chán.
1. Năm thứ nhất
Tháng đầu tiên và năm đầu tiên học bổng là thứ mà chúng tôi dùng để sống hàng tháng có 60 rup. Chưa dám nấu ăn nên ăn cơm trong Nhà ăn của sinh viên hay Nhà ăn của công nhân. Dưa hấu bán rẻ, sữa hộp (giống sữa Ông Thọ), bánh mỳ, ... mua ăn trừ bữa là thường. Anh nào cũng khỏe lên nhiều. So với ở trong nước thì khẩu phần đã khá hơn nhiều.
Bạn mua cho mỗi người quần áo ấm. Áo măng tô, comple, áo len, khăn len, găng tay, mũ lông, giày tây, giày Đông...  Gói quần áo ấm trong vòng 200 rup. Thật là quý giá.
Năm đầu tiên là năm dự bị đại học. Học một tháng ở trong ký túc xá, sau đó lên phố học. Đi xe ô tô điện số 8 hay số 9 đều được. Tòa nhà của Khoa Dự bị đại học là một ngôi nhà cao tầng có nhiều phòng học. Chúng tôi học Nga văn, Toán, Lý, Hóa, vẽ kỹ thuật... vài môn thế thôi là xong. Nhẹ hơn chương trình phổ thông.
 Bà giáo dạy toán nể thằng Khánh nhất lớp. Nó giỏi toán, hình như trong nước đi thi học sinh giỏi toàn quốc rồi thì phải. Người Hải Phòng.
Phạm Quân, Trần Quang Điện lớp ASn sau này cũng là người Hải Phòng. Nay 2 người này vẫn đang ở Hải Phòng.
Lớp của tôi có: Sơn (lớp trưởng), Hùng, Khánh, Hải, Hiện, Nam, Chiến và 1 bạn nữa quên tên. Cả thảy 8 người lớp dự bị đại học.
Mọi người chăm chỉ học hành. Thầy dạy môn Lý là hắc nhất, là Phó Giáo sư. Môn Lý vì thế giải nhiều bài tập Lý khó. Thi Lý có bạn chủ quan như Khánh chỉ được 3 điểm. Tôi khá hơn cũng chỉ đạt 4 điểm...
Thế mà thằng Báu ở Kishinhiop học Vật Lý hạt nhân, giỏi thật, chuyển tiếp sinh.
Môn Nga văn Nữ được khen hơn Nam. Song tôi được 5 điểm như Toán, may thôi.
Đang học thì chị Nhung từ Matxcova đến thăm. Chị ở nhờ nhà chị Mai ở Ký túc xá trường đại học Tổng hợp khá xa chỗ chúng tôi ở. Tôi theo chị đi xe buýt đến cho biết nhà và rỗi là đến chơi với nhau. Chị em đi vào trung tâm thành phố di dạo, xem triển lãm...
Tôi có nghe lời ai đấy sang thăm Ngô Thu Hà học Khoa Dự bị trường Tổng hợp. Khoa dự bị thì ở gần nên tôi đến thăm dễ dàng.
Bạn cùng lớp 10C có Nguyễn Hồng Thúy. Song khác lớp dự bị.
Lớp tôi toàn Nam
Bà Emma có cho đi tham quan Công viên (Vườn Thực vật), trong có nhiều cây táo và lê, mận hái ăn không ai bắt. Tôi hay để vào cặp đem về nhà.
Cũng có lần gác nông trang tóm tôi, tôi phải đỏ táo ra khỏi cặp trả cho họ. Họ đem chó theo, canh chống trộm.
-Mấy quả này thì không sao, gác là chống họ hái trộm đem đi bán cơ. Ông gác nông trang nói đỡ lấy lòng.
Thành phố Kiev rộng và đẹp. Đường phố có vỉa hè thoáng mát. Tôi có gặp Nguyễn Thị Thanh Bình là cùng lớp 8A với tôi. Bình sau về nước trước hạn bị kỷ luật.
Năm thứ nhất kết thúc. Chúng tôi về Nông trang lao động hái hoa quả. Làm 1 tháng liền.
Tôi lên Đội trưởng. Anh em có đi đá bóng với đội bóng nông trang giao hữu.
Thường là đá với nhau cho vui. Ở xa Kiev.
Nông trang tặng Đội Lao động 1 giấy khen.
Về Kiev, chúng tôi được đi nghỉ ở Nhà nghỉ Nhemirop 1 tháng.
Bơi thuyền, bóng bàn, cầu lông, xem phim, ... giải trí.
Cái Hường bị ốm phải nhập viện. Nó đúp 1 năm.
Thế là Hồ Thị Hà mới được học năm thứ nhất với chúng tôi.
Chia tay nhau. Thúy đi Peterburg học tiếp năm thứ nhất.
Thu Hà đi Odetxa học trường đại học Bách Khoa.
Tôi được ở lại Kiev học khoa ASn.
Năm thứ nhất hoài niệm nhiều khi là năm nhiều kỷ niệm nhất là còn 60 người học cùng khóa. Sau này mỗi khóa có 8 người 1 Khoa cùng học với nhau buồn hơn nhiều.
Sơn, Hùng, Quân, Long, Hà, Điện, Triều, Hiện là 8 người cùng lớp. Tôi là lớp trưởng năm thứ nhất.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét