Thứ Tư, 25 tháng 11, 2015

Năm Sinh Viên Thứ Nhất

Hai ảnh chụp 1 nơi song ảnh này năm 8/1978

Hai ảnh chụp 1 nơi.

Hà (ngồi), Điện, Hiện, Sơn

Quân, Sơn

Hường, Alla Alechxandropna, Biên (lớp dưới), Hiện, mấy người NN và Dương (lớp dưới) .
Tám chúng tôi được giữ lại Khoa ASn là trong số 60 người học dự bị đại học ở Kiev. Số còn lại đi các thành phố khác học tiếp năm thứ nhất. Cái Hường thì nằm viện và được học năm thứ nhất sau 1 năm. Thế là 9 người được giữ lại thì 8 người đi học, 1 người nghỉ ốm.
Mọi người luyến tiếc song đều phải chấp hành. Nhiều trường Đại học ở Kiev mà không ai được ở lại ngoài chúng tôi. Ông Nhu người của Sứ quán đến thăm Trường và có cám ơn Trường đã đào tạo chúng tôi xét đỗ và cho lên học năm thứ nhất.
Khoa Dự bị dại học của Trường Đại học Tổng hợp cũng ra trường. Thu Hà 10C đi Odetxa.
Trong việc bố trí đi học tiếp ông Nhu lo cho từng sinh viên theo nhóm mua vé tầu và đi khỏi Kiev. Thúy 10C đi Peterburg.
Chúng tôi được ở lại phấn khởi. Vẫn là cái Ký túc xá ấy, ký túc xá số 5, bốn người một phòng. Tôi ở với Phạm Quân. Lớp cũ còn Sơn (tôi), Hùng, Hiện. Bổ sung Hà, Long, Quân, Điện, Triều. Tám người ở các lớp khác.
Tôi là lớp trưởng.
Học Toán là Giáo sư dạy. Thầy có học hàm nhiều. Inoxop Giáo sư dạy Điện. Một Giáo sư Xmưxlop dạy thủy khí động lực. Cơ học lý thuyết do Phó Giáo sư Dzủraven... Đấy là tôi nói chung chung. Năm thứ nhất nhiều môn chưa học.
Vẽ kỹ thuật cũng do Giáo sư dạy.
Hiệu trưởng là ông Vetrop Iuri Alechxandrovich.
Mùa Đông trường cho đi tham quan Matxcova, đây gần như là một chương trình cho tất cả sinh viên năm thứ nhất người Việt Nam. Chúng tôi lại gặp nhau ở Matxcova trong Ký túc xá trường Đại học kinh tế Quốc dân Plekhanop, nơi Ngọc đang học năm thứ nhất. Thúy, Hà, Tùng... cùng gặp tôi ở nhà Ngọc.
Ngọc khoe có người yêu rồi. Sau này Hà Odetxa, Tùng Peterburg đều khoe như vậy. Phước con gái ông Tế Hanh thì tôi đến nhà ở Peterburg mà không gặp...
Thúy thì tôi nhường cho Bình người Vĩnh Phúc.
Chúng tôi thăm cung điện Kremlanh, lăng Lê Nin...
Thủ tướng Phan Văn Khải hình như nguyên sinh viên trường Kinh tế quốc dân Plekhanop.
Thăm anh Cóng con rể dì Đô ở trường đại học Tổng hợp Lomonoxop.
Trời rét. Tôi thấy may mà mình học ở Kiev có ấm hơn,. Matxcova rét quá.
Khu thể thao Luznhicki của Matxcova rộng nằm trên đường đến trường đại học Lomonoxop có bể bơi, sân vận động..., trông rõ từ trên xe buyt.
Một chuyện xúc động là khi mình đi trong Lăng Lê Nin có bị hụt chân ngã, anh Hồng quân gác kịp thời đỡ dậy lúc chưa ngã và tranh thủ xem trong túi có cái bao kính hơi cộm. Cả hai đều ngượng. Kính đeo cũng không rơi. Ông Lê Nin mặc comple đi giày nằm trong lồng kính không cao và đậm người.
Nhiều người có công được chôn ở chân thành Kremlanh sau lăng cho chúng tôi đi qua viếng.
Thủ đô Liên xô cũ là nơi lần nào đi công tác sang đều xuống máy bay ở sân bay Seremenchevo và được nghỉ lại tham quan vài ngày trước khi về địa phương làm việc.
Cung điện Kremlanh là nơi công cộng cho du khách vãng lai thăm khi đi công tác qua.
Chính phủ thì vẫn làm việc bên trong. Thỉnh thoảng thấy xe con các tướng phóng qua. Họ khoe sao.
Quay về Kiev học tiếp học kỳ 2.
Năm thứ nhất chúng tôi học giỏi. Thầy cho điểm toàn 5 (10) lấy lòng. Năm học 1973-1974.
Tháng thực tập lắp điện nhà chung cư, chúng tôi lắp ổ cắm điện, công tắc...nhà cao tầng. Thợ cả người Nga mới được lắp công tơ cho các hộ trong tầng.
Hùng sơ suất làm mất ngay cái kìm điện mới được phát thế là hết cả hy vọng. Làm mất công cụ lao động là bị nhắc nhở ngay, may không phải đền.
Việc này trường không biết là do thợ cả giấu.
Đại sứ quán khen. Trường cho đi nghỉ Odetxa 24 ngày liền.
Lúc này Hà có cảm tình, thích đi ngắm mặt trời mọc trên biển...
Tôi nhường cho Hùng, anh ta nghe lời yêu một dạo. Tiến Triều cũng sa vào tình cảm với Hà. Cô ta khỏe, học giỏi, song bố mất về Việt Nam chịu tang rồi sang học tiếp. Chạy chọt giỏi phết.
Tham gia cầu lông. Hà đánh khá. Bóng bàn, Cờ vua, bơi biển Odetxa rất vui.
Mọi người đều khỏe lên trông thấy sau nghỉ hè.
Thăm Ngô Thu Hà ở đại học Bách khoa Odetxa. Thăm Hậu, Huệ và các bạn học trường Đại học Xây dựng Odetxa. Có chụp ảnh chung.
Lớp ASn có 8 người là:
1, 2. Đinh Mạnh Hùng là người ở quận Hà Đông cùng là Hà Nội với tôi (Nguyễn Đông Sơn-Lớp trưởng).
3, 4. Hồ Thị Hà, Trịnh Giang Long từ Nghệ An ra đi học. Anh Long năm thứ 3 lên Đơn vị trưởng phụ trách lưu học sinh cả trường đại học Xây dựng Kiev.
5. Nguyễn Tiến Triều người Đức Thọ, Hà Tĩnh
6. Hoàng Văn Hiện người Thái Bình gia đình bố mẹ đi kinh tế mới miền núi (Thái Nguyên).
7, 8. Phạm Quân và Trần Quang Điện người Hải Phòng.
Cô Alla Alechxandropna là giáo viên Nga văn.
Hoài niệm là chưa thấy dám yêu ai.
Tôi cùng anh chị em vui vẻ học qua 1 năm suất sắc.
Bài này tôi tưởng mất, song admin trả lại dưới dạng nháp. Tôi đăng tiếp cho các bạn xem.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét