Thứ Sáu, 27 tháng 11, 2015

Chuyến Đi Liên Xô 8/1972.


Kiev ngày nay
1. Mấy lời nói đầu.
Tôi viết cuốn Tự truyện "Thời Sinh viên" ghi nhớ 6 năm học ở Kiev-Ukraine từ khi lên đường đến khi về nước để đăng trang Facebook "Chi Hội Kiev Việt Nam...". Tôi xin phép đăng dần cho bạn đọc và cùng chia sẻ những năm tháng tươi đẹp sống ở Kiev từ 8/1972-8/1978 của chúng tôi.
Đây là dữ liệu xa xôi thời Liên Xô cũ mà chúng ta kết hợp đăng và chia sẻ. Trường Đại học Xây dựng Kiev (KIXI) là nơi đến học và Kiev là điểm đến.
2. Cuộc Đi Xa
Bộ Đại học và trung học chuyên nghiệp triệu tập chúng tôi đi học nước ngoài. Thành ra tên tôi bị gạch khỏi số sinh viên đỗ vào trường ĐHBK Hà Nội.
Tập trung ở Đông Anh đêm hôm xuất phát. Hôm sau phiên chế đi ngay Nơi này sau là Khu nhà cao tầng dành cho Lao động xuất khẩu trước khi đi nước ngoài ở tập trung nhận Đội và học chính trị.
Xe ca đưa chúng tôi lên Đại Từ-Thái Nguyên ngay và dừng vào nhà dân ở học chính trị. Sau đó vài ngày đi tiếp theo Quốc lộ 279 lên Đồng Đăng. Lại ở học tiếp chính trị chờ lên tầu sang Trung Quốc.
Tôi được chỉ định làm Phó đội lưu học sinh. Chia làm nhiều đội. Toàn 10C còn ở cùng 1 đội với tôi. Nhiều bạn 10C như Ngô Thu Hà, Phan Chiêm Hải, Nguyễn Thị Thanh Tùng, Nguyễn Thị Ngọc, Trần Thị Phước, Nguyễn Hồng Thúy, Nguyễn Thị Thanh Bình (8A)... đi cùng Đoàn. Chật mấy toa tầu hỏa.
Trước khi lên tầu hỏa sang Trung Quốc mỗi người vét tiền mua 1 tô phở ăn rất ngon. Xong là đi.
Anh lái tầu hỏa đưa sang một đoạn thì lái tầu người Trung Quốc lên thay, đã đến địa phận của Trung Quốc.
Đất nước Trung Hoa rộng mênh mông và hiếu khách. Tuy nghèo song chúng ta vẫn cho lưu học sinh ăn cơm trên tầu đủ dinh dưỡng. Còn vài tệ mua nước cam uống, lưu niệm kéo con, cắt móng tay, bút kim tinh...
Bốn ngày đi qua Trung Quốc là vui. Lúc bấy giờ: "Việt Nam - Trung Hoa..." ấy mà.
Song quan hệ Trung - Nga căng thẳng. Đánh nhau ở biên giới. Do đó đi qua thấy rất khủng khiếp. Tôi rất sợ. Hàng rào chống tăng dài hàng cây số, vọng gác cao mấy chục mét. Vùng trắng hàng cây số không một bóng chim.
Người Nga lục soát thu hồi họa báo Trung Quốc và cho xuống tầu thay bánh rộng hơn để đi tiếp.
Cơm bữa tiếp theo muộn mọi người đói lả. Bánh mỳ, canh dưa chuột muối trên lèo tèo giò thái chỉ. Ta vẫn tiết kiệm, song ăn rất ngon. Tôi có cảm giác đủ chất hơn cơm Tầu. Nga họ nặng về chất lượng.
Thế nên Đoàn 60 người đến Kiev là chia cho mỗi người 10 rúp tiết kiệm tiền ăn để tiêu mấy ngày đầu. Vui.
Ga Kiev rộng và nổi tiếng. Đi qua Ga về phía cổng sau có ô tô buýt chờ sẵn về Ký túc xá. Chúng tôi vào Hội trường Ký túc xá tầng một chia làm nhiều lớp. Tôi lên lớp trưởng. Lớp có mỗi 8 người:
1. Sơn, 2. Hùng, 3. Hải,  4. Hiện. 5. Khánh 6. Chiến 7. Người Nghệ An 8. Nam
Bà Emma Vaxilievna nhận chủ nhiệm lớp dạy Nga văn.
Anh Tuyến sinh viên năm thứ 2 nhận đỡ đầu.
Thế là chia chỗ ở. Hai người Việt ở chung với 2 người Ukraine. Bốn người 1 phòng, công trình phụ, bếp gar chung.
Có nhà ăn cho sinh viên, cho công nhân, buphe ở tầng 1. Khuyến khích ăn cơn nhà ăn một năm.
Học tiếng Nga ngay 2 tuần liền ngay trong Ký túc xá, chỉ học Nga văn.
Học bổng 60 rúp phát ngay tháng 9 nên rất vui.
Mỗi bữa khuyến cáo ăn không quá 50 kopech (1/2 rúp).



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét