Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015

Sinh Viên

Những năm sinh viên quả là tươi đẹp khi học hành vui chơi là chủ yếu. Tám người chúng tôi là một lớp cùng hơn 20 người Ukraina, Nga. Uzbech...
Năm thứ nhất cả bọn học giỏi và cùng được Đại sứ quán khen. Nghỉ hè đi Odetxa hẳn 24 ngày. Đấy là hè năm 1974.
Năm 1974-1975 thì đã khác. NĂM THỨ 2 tôi được lên chức Ủy viên BCH Chi đoàn lưu học sinh trường ĐH Xây dựng Kiev. Công tác Đoàn làm được, song tôi bị điểm 2 môn Công nghệ Kim Loại, phải thi lại.
Đây là điểm liệt khi thi lại cũng chỉ được 3 điểm. Hết cơ hội ở lại học chuyển tiếp Nghiên cứu sinh.
 Thành ra khi thống nhất đất nước năm 1975, anh em trẻ sang liền bầu anh Trịnh Giang Long lên Đơn Vị trưởng. Tôi mất dần vị trí lớp trưởng mà coi như lớp phó.
Trong lần phát biểu phẩn đối Phó Giáo sư Pukh Anatoli Petrovich về việc nhắc nhở anh em học cho tốt không có về nước có ô cũng không cứu được sự dốt nát. Tôi ngượng quá.
Anh Long dũng cảm đứng lên nói là chúng tôi cũng cần tiền về lo việc riêng nên có đi làm thêm. Tất nhiên có chểnh mảng học hành, xin phấn đấu sửa chữa.
Anh ta học dốt mà dám đứng lên bảo vệ tôi. Song tôi biết là Nghệ An nhường Hùng chuyển tiếp sinh mà đề TÀI KHÓ QUÁ HÙNG CŨNG KHÔNG LÀM ĐƯỢC.
Tôi nhận đề tài nhỏ của 1 sinh viên làm trước nâng cấp lên và hoàn thành suất sắc.
Ông Inoxop Giáo sư Tự Động Điện là người hướng dẫn Ngô Thu Hà Tiến sỹ nói xấu ngay khi tôi ra bảo vệ luận văn tốt nghiệp Kỹ sư Tự Động hóa:
-Đề tài này của ngành Tự Động hóa có người làm rồi thì phải? Ông ta nói nghi ngờ.
-Một ông Phó Giáo sư vặn ngay, chỉ một cái động cơ trên bản vẽ ông nói:
-Cái động cơ này công suất bao nhiêu Kilowat?
 Tôi đành nói lái sang chuyện khác. Tôi chỉ đi sâu vào máy đếm xung thôi. Tôi nói.
Tự Động hóa cân đong... Khử dao động kim chỉ trọng lượng, chia vòng quay theo xung và đếm xung qui ra kilogram... Tôi trình bày thao thao bất tuyệt.
Thế là đành cho điểm 5.
Tất nhiên 2 ngành của 1 khoa lớn ông nọ nói xấu sinh viên của ông kia. Hà cũng bị hỏi mấy câu trả lời ngô nghê, sau này anh em tiếu lâm với nhau mãi...
Thực ra động cơ to cũng mấy trăm kilowat mà tôi cũng biết cách tính ra mà thôi (nay quên hết rồi, nói cho vui).
Thế là đành về nước không sang học tiếp nữa.
Cũng biết ngượng, học dốt mà anh em vẫn khen thế là khá lắm rồi.
Thậm chí 1 sinh viên năm sau về khoe làm lại đề án tôi bảo vệ vẫn được 10 như thường.
Tôi thoát vui quá.
Thành ra mình chỉ được họ coi như trung cấp hay cao đẳng. Về học thêm với nhau vậy.
Thế là về cũng chỉ được làm giáo viên mấy năm rồi ra làm kỹ sư cho bên A.
Bán hết chất xám là họ đòi chuyển cơ quan khác. Ra sản xuất.
Thế là quân đội trả thượng úy vượt khung.
Chờ quyết định sẽ rõ, lương hưu gần bằng lương hưu của vợ. Thế thôi.
Hà (ngồi),, Điện, Hiện, Sơn (tôi)

Quân, Sơn

Hường Alla Alechxandrovna (dạy Nga văn), Biên, Hiện, Dương





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét