Chủ Nhật, 25 tháng 10, 2015

Đại Tu Sức Khỏe

Các nhà thơ, nhà văn: Thang Ngọc Pho, ?, Kim Long Nguyễn, Chử Thu Hằng, Trang Nam Anh 
và Nguyễn Đông Sơn trong khuôn viên Khách sạn Budapest dự Gặp mặt 24-25/10/2015
Chuyến công tác hơn nửa năm làm Đội phó của tôi đã kết thúc. Thông thường những người đi Liên xô cũ về hay nói câu tiếu lâm là đi Nga là đi "Đại tu sức khỏe, trung tu kinh tế và tiểu tu kiến thức".
Cơm bên Nga thì những ngày đầu ăn ở nhà ăn. Món ăn vẫn là kotleta, sup, bánh mỳ đen, nước trái cây (kompot), salat khoảng chưa đầy 1 rúp (1990).
Dần dà mua gạo, mỳ sợi, khoai tây, bắp cải, cà chua, trứng gà công nghiệp, giò, gà, vịt (làm sẵn), cá biển... margarin nấu lấy.
Tôi ăn nhiều nên khỏe mạnh và vui vẻ "Đại tu sức khỏe".
Có hôm tôi ăn nửa cái bánh mỳ đen (khlep) với cá mòi ngon lành làm Irina phải ngắn lại:
-Anh tiết kiệm chứ, ăn tham thế?
Cô ta thì mua bột mỳ làm bánh xèo ăn với súp. Là công dân thành phố sống đơn thân với con gái, Irina nghèo và không kiếm ra tiền là bao. Tôi không tò mò vào kinh tế gia đình của em nhưng tôi cũng đóng góp theo sức mình.
Thi thoảng chúng tôi mua chai rượu Vodka uống. Mỗi chai nửa lít lúc bấy giờ (1990) giá 10 rúp. Rượu ta rẻ hơn chỉ 6 rúp. Đại tu sức khỏe thực ra cũng vì làm công nhân, phiên dịch cũng cầ tẩm bổ để làm việc là chính, sau là làm tình.
Trung tu kinh tế khó khăn hơn. Hàng hóa lúc này khan hiếm, mấy cái tủ lạnh về đến cửa hàng là Cửa hàng trưởng điện thoại cho Phó Giám đốc Việt Nam báo cho chúng tôi đến mua ngay. Coi như tôi được mua 1 cái. Sau tôi bán đi lấy tiền về nước.
Túng tiền, tôi bán cả cái áo lông Đức đem từ Hà Nội đi mặc dở được 100 rúp. Áo phông bán giá 40 rúp.
Tôi đem về mấy cái bếp điện. phíc đá, hàng mậu dịch đầy 1 va li.
Đem về từ Matxcova cho người em rể 1 cái tủ lạnh. Sau ưu tiên bố dùng để giữ chức Giám đốc bệnh viện. Tủ Xaratov có bánh xe đẩy là mốt năm 1990.
Kiến thức thì chỉ góp phần đào tạo công nhân ta ngoại ngữ và nghề. Đi làm thủ tục nhập viện và ra viện cho họ...Có việc thì làm theo yêu cầu được chấp thuận của mình.
Tất nhiên là mấy người cũng muốn biết bạn gái của tôi, song do Irina có con riêng nên tôi không dám khai. Nay mới dám khai.
Khi quay về phòng làm việc tiếp thì tôi làm nốt công việc kỹ sư bình thường (từ 10/1990-2/2001) và chuyển công tác khác năm 2001.
Cô hàng thuốc Tây có nói:
-Chữa bệnh bằng cách tăng cường ăn uống sức khỏe tốt bệnh tật sẽ lui bớt.
Tôi cũng áp dụng theo khả năng của mình. Nếu kinh tế gia đình cho phép thì dám mua thêm cà phê, cô la, kẹo sữa... ăn tăng lực. 
Kết hợp tập luyện thể dục đều đặn, chế độ ăn uống đúng mức, thuốc men vừa phải tôi đang sống tiếp.
Chuyến đi và hạnh phúc ngắn ngủi hơn nửa năm ở Liên xô cũ giúp tôi sống đến 37 tuổi mới phải cưới vợ.
Cũng là một kỷ lục lấy vợ muộn rồi, phải không các bạn.
Chia sẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét