Thứ Bảy, 10 tháng 10, 2015

Chương 6: Nguyên chuyên viên sau hưu

1. Chánh Văn phòng
Chánh Văn phòng Nguyễn Văn Cán lên tháng 8 năm 2014. Lúc này coi như hết thời hạn kỷ luật và khôi phục chức vụ cũ mà anh Hân nhường cho từ năm 2006. Lúc này anh Cán đã 48 tuổi, anh sinh năm 1967.
Mấy cuộc giao ban Văn phòng đầu tiên vẫn có mặt anh Vũ Ngọc Dương do sự phân công của Lãnh đạo Ban cho anh Dương thay mặt họ phụ trách Văn phòng. Anh Cán giao trước, anh Dương giao bổ sung.
Lộ trình là tiếp tục xét thi đua cho tôi và Xuyên chiến sỹ thi đua cơ sở năm thứ hai và Bằng khen Bộ trưởng. Anh Cán nhận nhiệm vụ xin Bằng khen chiến sỹ thi đua ngành GTVT.
Nguyễn Việt Anh chuyên viên phụ trách thi đua khen thưởng Văn phòng triển khai cho chúng tôi khai nhận thành tích. Anh Hòa động viên anh ta (Việt Anh) ký lương lên 3/9, còn thấp. Sinh năm 1977, không hiểu thế nào mà anh ta có tiến độ lương kém thế, thua cả Lan Hương sinh năm 1979.
 Tổ cán bộ vẫn được khen ngay khi giao ban. Song dần dà thì chỉ có Lan Hương và Việt Anh được khen. Quý Anh kém hơn do ít việc làm.
Họ có 3 người.
Tôi không tham gia thi đua năm 2015 nữa là do về hưu từ tháng 10.
Tháng 3 thì nhận Bằng khen.  Tôi mua 1 quả dưa hấu về mời, nhạt quá song anh Cán vẫn cố ăn một miếng. Gọi là tôi có tấm lòng là được.
Công việc của tôi phần thống kê trôi chảy, phần công chứng có ít đi do biết là tôi về hưu, không tham gia được đến hết năm kế hoạch.
Anh Hạnh tổ trưởng Công đoàn thì chủ trương thu công đoàn phí quý 1, rồi quý 2, xong quý 3, anh thở phào nhẹ nhõm. Hết nợ.
Phương Thu cũng thanh toán hoàn ứng đến hết tháng 9.
Tháng 4 thì tôi được thông báo của Ban do Tổng Giám đốc Vũ Xuân Hòa ký. "Được nghỉ để hưởng chế độ hưu trí kể từ ngày 1 tháng 10 năm 2015..."
 Sau Đại hội Đảng Bộ Ban hè năm 2015, Chánh Văn Phòng Nguyễn Văn Cán trúng cử Ủy Viên BCH Đảng Bộ Ban kiêm Bí Thư Chi Bộ Văn phòng - Viên chức quản lý.
Phó Chánh Văn Phòng Nguyễn Thanh Vĩnh là Phó Bí Thư Chi Bộ Văn phòng - Viên chức quản lý.
Phó Chánh Văn Phòng Đỗ Hạnh vẫn là Chủ tịch Công Đoàn bộ phận - Viên chức quản lý.
Văn phòng từ đấy vẫn để tôi ở diện viên chức chuyên môn ngoài Đảng không có chức vụ gì .
Tôi được phân công tiếp tục dưới quyền Phó Văn phòng Nguyễn Thanh Vĩnh thuộc Tổ Văn thư - Lưu trữ trong bộ phận Hành chính - Quản trị do Phó Văn phòng Vĩnh phụ trách.
Anh Cán phụ trách chung và Tổ Cán bộ.
Anh Hạnh phụ trách tổ Lái xe.
Tôi tiếp tục đi làm đến 1/10.
2. Các bộ phận của Văn phòng.
 2.1 Tổ Cán bộ (3n).
Tổ Cán bộ vẫn do anh Nguyễn Văn Cán phụ trách. Song tăng cường thêm 2 người là 3:
  1. Nguyễn Thị Lan Hương chuyên viên, chi ủy viên, tổ phó công đoàn (đã khai ở trên).
  2. Nguyễn Việt Anh chuyên viên Phụ trách Thi đua, khen thưởng, đảng viên
  3. Tạ Thị Quý Anh chuyên viên
Tổ lo xin Bằng khen cho tôi và Xuyên  thành công, Thông báo nghỉ hưu và khai báo thông tin để ra quyết định nghỉ hưu.
2.2 Tổ Văn Thư-Lưu trữ (3n).
 Có 3 người do anh Nguyễn Thanh Vĩnh phụ trách.
  1. Đặng Văn Dũng Nhân viên Văn thư, đảng viên
  2. Nguyên Huy Điệp Nhân viên Văn thư, đảng viên
  3. Nguyễn Đông Sơn chuyên viên Lưu trữ (tôi) sẽ nghỉ hưu tháng 10/2015.
Tôi vẫn làm tiếp công tác chứng thực tài liệu và đã nộp Báo cáo tháng 8/2015
Hồ Sơ lưu "Đi" tôi đánh máy thống kê và theo dõi đến Hồ Sơ No9.
Khối lượng công tác năm 2015 vẫn là nhiều.
2.3 Tổ Điện Nước, tài sản (2n)
Tổ Điện nước có 2 người do anh Nguyễn Thanh Vĩnh phụ trách.
  1. Trần Thủy Sơn chuyên viên, đảng viên
  2. Lê Văn Hùng Nhân viên
Tổ này được anh Dương động viên song cũng có mất đoàn kết là do anh Hùng là nhân viên lớn tuổi hơn không nhường Thủy Sơn là Tổ trưởng mà kèn cựa. Anh Vĩnh vẫn phải phụ trách họ.
2.4 Tổ nhân viên phục vụ (4n)
Tổ này toàn nhân viên nữ do anh Vĩnh phụ trách:
  1. Đoàn Thị Xuyên Phục vụ lãnh đạo sẽ nghỉ hưu tháng 1/2016 (đã khai ở trên).
  2. Trần Thị Thơm công tác đảng, đảng viên
  3. Hoàng Minh Thu Lan cấp dưỡng
  4. Hà Thị Mai cấp dưỡng
2.5 Tổ Quốc phòng-an ninh (1n)Do anh Vĩnh phụ trách
1. Tổ này chỉ có anh Nguyễn Đại Đồng.
Anh Vĩnh Phụ trách Bộ phậm Hành chính - Quản trị 10 người gồm 4 tổ (các mục: 2.2; 2.3; 2.4; 2.5)
2.6 Tổ nhân viên Lái xe (9n).  do anh Đỗ Hạnh Phó Văn phòng và Nguyễn Phú Cường phụ trách.
  1.  Nguyễn Phú Cường Lái xe Tổ trưởng, đảng viên
  2. Phạm Quang Vũ Lái xe, đảng viên
  3. Trần Sỹ Thao Lái xe, đảng viên
  4. Nguyễn Xuân Thủy Lái xe
  5. Trần Đăng Thanh Lái xe, đảng viên
  6. Vũ Trọng Thẩm Lái xe
  7. Phạm Minh Tiến Lái xe
  8. Nguyễn Ngọc Thềm Lái xe
  9. Nguyễn Văn Long Lái xe
2.7 Tổ nhân viên Bảo vệ (9n) do anh Trần Quốc Thắng phụ trách.
  1. Trần Quốc Thắng Bảo vệ Tổ trưởng, đảng viên
  2. Nguyễn Hữu Tùng Bảo vệ, đảng viên
  3. Bùi Văn An Bảo vệ
  4. Đặng Văn Năm Bảo vệ, đảng viên
  5. Nguyễn Văn Toán Bảo vệ
  6. Phan Ngọc Thanh Bảo vệ 
  7. Đỗ Văn Liêm Bảo vệ, đảng viên
  8. Lê Văn Danh Bảo vệ
  9. Nguyễn Văn Đoàn Bảo vệ
 Tổng cộng có 7 Tổ sản xuất thì :
- Tổ Cán bộ thuộc anh Cán PHỤ TRÁCH:
- Các tổ từ 2-5 do anh Vĩnh phụ trách thuộc bộ phận Hành chính - Quản trị.
- Tổ 6 và 7 CÓ TỔ TRƯỞNG RIÊNG.
Quân số là: 3(Lãnh đạo)+ 3(cán bộ)+3(VT-LT)+2(Đ-N)+4(NVPV)+1(AN-QP)+9(LX)+9(BV) = 34 người.
Anh Cán là Chánh Văn phòng phụ trách chung tất cả anh chị em trong Văn phòng.
Thế là hôm họp gần đây nhất thì anh Cán được giao ban Văn phòng mà anh Dương thôi không dự họp.
Anh Phó Tổng Giám đốc Vũ Ngọc Dương phụ trách các phòng kỹ thuật (2 phòng) chuyển công tác khác.
Thế nhưng bên ngoài thì anh em vẫn ngọt nhạt là tôi là người hoàn thành việc chứng thực rất tốt và muốn tôi tiếp tục phục vụ họ.
Thế nhưng Luật Viên Chức và Luật Lao Động, Luật Bảo hiểm xã hội đều cho phép tôi nghỉ hưu từ 1/10.
Thế là tôi chờ quyết định hưu trí.
Trên đây là một số hiểu biết của tôi chia sẻ với các bạn về Văn phòng năm 2015, nơi tôi làm việc từ năm 2001 đến nay.

Thông báo về việc nghỉ hưu của cán bộ 2015.
3. Quyết định hưu trí
Quyết định hưu trí từ 1/10/2015  của tôi là do Lan Hương phát hành. Hương lấy bản phô tô CMND để đánh máy vào quyết định địa chỉ thường trú.
Đầu tiên hai chú cháu thảo quyết định lại dùng địa chỉ tạm trú bên vợ, sau phòng Tài chính Kế toán nói lại yêu cầu là khai theo hộ khẩu thường trú.
Quyết định tuy đề là phát hành ngày 2 tháng 7 nhưng mãi đến ngày 28/9 chia tay mới phát.
Xuyên cũng muốn tôi được nhận quyết định ngay vào tháng 7, song theo nguyên tắc chung đấy là văn vản quan trọng mà không Tổng Giám đốc thì Bí thư đảng bộ mới có quyền phát cho viên chức khi chia tay nghỉ hưu trước ngày nghỉ hưu chính thức vài ngày.
Tôi xem quyết định nghỉ hưu của anh Trụ, của Thanh An và kiên nhẫn chờ.


Hoa chia tay nghỉ hưu Phó TGĐ tặng.
Ba ngày cuối tháng 9 là ba ngày cuối cùng tôi làm việc ở Ban Thăng Long. Mong muốn của mọi người là tôi đi làm đến ngày 30/9, nhưng lịch sắp xếp ngày 28/9 là "Gặp mặt và chia tay".
Tôi nghỉ hưu từ 1/10 cho nên sau Gặp mặt chia tay rồi thì chẳng còn không khí nào mà ở lại Ban nữa.
Sáng đến Ban tôi đã gạ hỏi anh Đỗ Hạnh Phó Văn phòng, Chủ tịch Công đoàn Văn phòng ngay:
-Hôm nay chia tay hả?
-Đúng rồi, anh lên hỏi anh Cán Chánh Văn phòng xem lúc nào và ở đâu đi?
Tôi pha trà Lipton đem về phòng làm việc uống. Khoảng 8 giờ hơn tôi lên Hội trường tầng 2 xem tình hình.
Hội trường bày bàn thành hình vuông, tuy không có phông chia tay nhưng anh Cán Chánh Văn phòng đang có mặt, tôi hỏi:
-Mấy giờ thì chia tay anh?
-9 giờ, anh trả lời.
Không khí thoáng và không gian sạch báo hiệu cuộc gặp mặt thành công. Chúng tôi lại xuống phòng làm việc tiếp.
Nguyễn Trung Hiếu, chuyên viên phòng Quản lý dự án 1 đến hỏi tôi:
-Thế nào, chú bảo ai thay chú đi chứng thực?
Tôi lấy Yêu cầu chứng thực cho Hiếu kê khai và nói:
-Cháu cứ làm yêu cầu đi, cô Thơm sẽ đi chứng thực.
Hiếu cắm cúi ghi yêu cầu, như thường lệ, Hiếu vẫn bỏ qua việc xin duyệt yêu cầu của Lãnh đạo phòng QLDA1. Văn bản của Bộ Tài chính.
Tôi cầm yêu cầu và Văn bản đi tìm Thơm. Lên Hội trường tầng hai thấy Xuyên và Thơm đang bày hoa quả kẹo bánh cho cuộc gặp mặt.
-Có 1 yêu cầu của Hiếu, tôi đưa yêu cầu.
Hôm nay gặp mặt rồi, mai chứng thực. Xuyên hét.
Tôi không nói gì đi xuống. Gặp Hiếu đi cùng Hồng Nhung lên tầng ba tôi nói
-Vào làm việc với Thơm đi?
Hiếu vào gặp Thơm. Họ quen nhau nên Hiếu không nói gì bỏ ra. Nhung theo sau. Hiếu và Nhung lên tầng ba.
Thơm biết ngay là không được dự gặp mặt liền bỏ đi chứng thực.
Chín giờ, tôi đến trước ngồi chờ vì là khổ chủ. Chia tay là chia tay tôi.
Anh Vũ Ngọc Dương, Bí thư đảng bộ, Phó Tổng Giám đốc vào. Một số trưởng phòng: Kỹ thuật thẩm định Nguyễn Quang Nhung, Kinh tế kế hoạch Phùng Tuấn Sơn, Tài chính kế toán Trần Văn Chiến, Văn phòng Nguyễn Văn Cán, Quản lý dự án 3 Hoàng Chiến Thắng... vào.
Tổ cán bộ có mặt: Nguyễn Thị Lan Hương, Nguyễn Việt Anh, Tạ Thị Quý Anh.
Phó phòng Tài chính kế toán là nữ Nguyễn Thị Hồng Lam, Phó Văn phòng Nguyễn Thanh Vĩnh, Đỗ Hạnh có mặt.
Văn thư Đặng Văn Dũng... có mặt...
Cuộc họp bắt đầu. Tổng Giám đốc Vũ Xuân Hòa đến dự.
Anh Cán nói:
-Hôm nay Văn phòng tổ chức Gặp mặt chia tay đồng chí Sơn nghỉ hưu. Đến dự có Tổng Giám đốc Vũ Xuân Hòa, Phó Tổng Giám đốc Vũ Ngọc Dương và các Trưởng phòng, phó phòng và Văn phòng. Tôi xin giới thiệu anh Hòa phát biểu ý kiến.
Anh Hòa ngồi nói:
-Anh Sơn là Giáo viên Trường Đại học Bạch khoa thành phố Hồ Chí Minh ra Bắc về Ban làm kỹ sư ở phòng Vật tư. Xưa tôi xuống cảng Hải Phòng công tác có ăn trưa với trạm Vật tư nhớ món rươi trộn trứng vịt rán rất ngon phải không Sơn?
-Đúng anh ạ, tôi trả lời lấy lòng.
-Lúc ấy có Đoàn Thu Mai, Cao Kim Liên, Hoàng Tuyết Mai là phòng chuyên gia làm cùng... anh Hòa nói tiếp.
-Anh Sơn làm kỹ sư, biết tiếng Nga khá giỏi. Sau này về Văn phòng làm thì uy tín không bằng thời làm kỹ sư...
Anh thoáng buồn.
-Tôi đáng lẽ về hưu từ năm ngoái, anh nói.
-Đúng anh sinh năm 1954, tôi ủng hộ.
-Hôm nay chia tay anh Sơn, chúng ta có mặt chia tay. Đề nghị anh Dương đọc quyết định, trao và tặng hoa anh Sơn.
Anh Vũ Ngọc Dương đứng lên đọc quyết định và tặng hoa, 2 quyết định như nhau, 1 phong bì. Tôi ôm hoa chụp ảnh chung, anh Dương đứng cạnh.
Bỏ hoa lên bàn chúng tôi liên hoan nhẹ.
-Anh Sơn có ý kiến gì chia tay không, anh Hòa mời.
Tôi đứng lên nói:
-Tôi về Ban làm việc ở phòng Vật tư. Bộ có mời lên Bộ làm mà tôi xin ở Ban. Sau tôi về Văn phòng, làm cho 3 anh Chánh Văn phòng, anh Hân, anh Dương và anh Cán.
Chúc Ban tồn tại và thành tích, càng nhiều càng tốt, tôi kết thúc.
Mọi người vỗ tay tán thưởng.
Tôi đọc bài thơ: Chia Tay Văn Phòng.
Anh Cán mời:
-Trưa nay Phòng Vip có tiệc mặn, mời các anh dự.
Anh Hòa bắt tay tôi lần cuối, nói là phải đi họp và không dự cơm được. Anh Dương thay mặt lãnh đạo Ban dự cơm.
Anh đi.
Mọi người lục tục về phòng mình làm việc tiếp.
Phần Lễ cuộc chia tay coi như xong.
Trưa tôi dự tiệc mặn là phần Hội vui vẻ.
Kết thúc chia tay là đầu giờ chiều 28/9.
Nói thế chứ hai ngày sau tôi vẫn đến hướng dẫn chuyên môn cho 2 nhân viên Văn phòng kế cận.
Tôi chính thức nghỉ hưu từ 1/10.
Quyết định hưu trí của tôi.
4. Chờ đợi
Tháng 10 là được nghỉ chờ quyết định của Bảo Hiểm Xã Hội thành phố Hà Nội về mức lương hưu và tiền trợ cấp một lần kèm theo.
Đầu tháng tôi đến nhà bà Dương Thị Vĩnh mẹ vợ thăm nom, gặp chị Nguyễn Thi Ni dâu trưởng góa nói chuyện gia đình bên vợ, chị Ni báo là sắp có đám hỏi con trai là Trần Quang Huy tận Nghệ An và sẽ tổ chức cưới vợ cho Huy.
Thăm Trần Hải Dũng em vợ bị ngã chân đau đang nghỉ ở nhà dưỡng thương.
Hôm sau tôi sang thăm mẹ đẻ là bà Phan Thị Thiềng, em trai út Nguyễn Việt Dũng và dâu út Nguyễn Ngọc Bích cũng có mặt.  Dũng khoe cũng làm sổ hưu cùng tháng (hưu non) và đang chờ quyết định của BHXH.
Để kếm việc làm giết thời gian tôi tham gia dự Khánh thành Ngôi Nhà Nghệ Thuật trong khuôn viên trường THCS Nguyễn Đình Chiểu chiều 13/10 do câu lạc bộ Xóm Lá của Blog Tiếng Việt chủ trì. Ông Giáo sư NGND Nguyễn Lân Dũng đứng đầu.
Buổi gặp mặt rất vui, được chụp ảnh lưu niệm với Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, bà Elizabet đại diện đại sứ quán Thụy Điển,  Bà Phạm Thị Kim Nga Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, bà Chử Thu Hằng Giám đốc Công ty Tác Phẩm Mới, UVTV Hội nhà thơ Vệt Nam, Hôi viên hội Nhà Văn Hà nội, Nhà giáo, nhà thơ Nguyễn Thị Ngọc Mai và nhiều blogger tiếng Việt khác.
Bà Phạm Thị Kim Nga chủ nhà Hiệu trưởng áo dài xanh, Bà Elizabet Đại diện ĐSQ Thụy Điển váy xanh và Giáo sư Nguyễn Lân Dũng (đứng giữa) cùng bloggers Tiếng Việt.
Tôi sửa xe máy để phục vụ tiếp, ứng tiền in "Tự truyện" Cuộc đời một viên chức để làm quà tặng anh em sau hưu khi ra nhập Hội hưu trí cơ quan...
Chuẩn bị tham gia Hội cao tuổi.

 ..(còn nữa).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét