Thứ Hai, 19 tháng 10, 2015

Làm quen

                                                                  Irina Phralova (ảnh CMND)

Sơn và Thông hẹn nhau sang ký túc xá công nhân làm quen với mấy cô gái Nga. Mấy lần họ sang chơi, Thông đã quen họ, song do không biết tiếng, anh ta chưa dám sang ký túc xá công nhân Nga chơi lần nào. Thông bèn mời Sơn là dịch viên, Đội phó cùng sang chơi để làm quen.
- Một cô nói là hai anh em mình dùng chung là vừa, lương chúng ta không đủ bao riêng mà chia đôi chi phí may ra mới đủ, không có thì lấy gì mà sống. Thông nói.
Sơn không nói gì. Không như Thông, anh chưa có gia đình. Chưa khi nào anh phải vướng vào việc mà Thông mời. Anh không muốn chung chạ, song cũng biết là có bồ bịch thì cũng phải đóng góp. Anh đồng ý sang chơi, mọi việc hạ hồi phân giải.
Hai người rảo bước về phía ký túc xá công nhân Nga. Phố Thanh Niên đi lên một đoạn là thấy ngay mấy ngôi nhà chung cư hai tầng dọc phố, sâu vào bên trong một chút.
Trời rét, tuyết phủ trắng mặt phố, lúc này đã là tháng giêng dương lịch. Bước sang năm 1990 lịch sử, năm ký niệm 100 năm ngày sinh nhật Bác 19 tháng 5. Là thanh niên, chúng tôi nhớ là Bác cũng từng đi Nga, học Trường Đại học Phương Đông...
Mãi chúng tôi mới mở được cửa vào hành lang. Ký túc xá bạn cũng lo an ninh, chốt trong là không vào hành lang được. Hành lang chạy dài chính giữa ngôi nhà, hai bên là các phòng ở, cuối dãy là nhà bếp và toilet.
Vera đi vắng, căn hộ trống không không khóa chứng tỏ cô đang ra khỏi phòng và ở đâu đấy không xa. Một cậu Nga thấy chúng tôi hỏi thăm thì sốt sắng dẫn đi tìm.
Không khó khăn lắm chúng tôi thấy Vera đang ngồi chơi nhà cô bạn gái Irina. Nhà Irina chật hơn, một cái bàn kê sát vào tường, ít bánh mì trên bàn không thức ăn, rượu.
-Dobrưi đen (xin chào), tôi nói bằng tiếng Nga.
-Dobrưi đen ai đó trả lời.
Thế là quen nhau, chúng tôi ngồi lên giường.
Irina, Vera và một cô bạn gái, mấy cậu con trai ngồi bên bàn vui vẻ. Họ đang nghĩ xem kiếm đâu ra tý rượu và đồ nhắm. Thế là ai dó nói:
-Khách mới đến góp chút liên hoan đi? Andrey sẽ đi mua.
Nửa lít rượu cuốc lủi 6 rúp, cả đồ nhậu là 10, ai đó nói.
Tôi ngượng quá chìa ra 1 đồng 10.
Thế là Andrey cầm tiền đi mua .
Lát sau anh ta về. Nữ liền cắt giò ra và rót rượu mời uống.
-Do conxa (hết nhé) ai đó nói
-Do conxa mọi người đáp
Lúc này tôi mới quan sát hai cô bạn gái.  Vera nhỏ người như người Việt Nam ta mặc áo dài trắng mỏng không cài cúc. Irina thì đội cái mũ lông không rõ tóc.
Dù sao họ còn trẻ.
Một cậu bạn trêu Irina khoe cái đầu trọc và lột cái mũ lông ra. Irina vội đội mớ tóc giả vào, trông tàm tạm.
-Này chia cho tớ một người đi, Irina xin.
Không ai nói gì, Thông chỉ Vera nói:
-Đây là cô gái ra hiệu cho mình về phương án mà mình đã nói với cậu. anh ta nói.
Tôi không nói gì. Tôi nói với Irina:
-Tôi có được không? (Mogu li ia?)
-Kanhet chờ nờ (dĩ nhiên rồi), cô ta đồng ý.
Tôi nói với Thông:
-Cậu tìm người khác cặp chung đi, mình có bạn riêng rồi.
Thế là chúng tôi quen nhau.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét