Thứ Ba, 20 tháng 10, 2015

Ký Túc Xá Thanh Niên


Lần đầu dự Offline Bến Tình Người Đất Tổ Phú Thọ 2015.
Chúng tôi ở Ký Túc Xá Thanh Niên do Ký túc xá nằm trên phố Thanh Niên nên quen gọi như vậy. Ký Túc Xá Gakanan mới là nhà cao tầng chứ ký túc xá Thanh Niên chỉ là một ngôi nhà biệt thự hai tầng có khuôn viên rộng. Cổng vào có trực ban do mấy phụ nữ Nga đảm nhiệm. Vệ sinh có mấy bà già làm hợp đồng ngắn hạn, trưởng ốp là một cô tên là Valia.
Tầng một anh em mới sang (cùng tôi) ở nhưng là công nhân Đội 14. Công nhân Đội 15 của tôi ở tầng 2. Lãnh đạo Đội được ở riêng mỗi người một phòng.
Trong khuôn viên cỏ mọc xanh tốt, mấy cây táo cũng sai quả. Hàng rào khuôn viên có mấy lối vào cho dân vào dạo mát. Gần Ký túc xá có quán bia hơi, mấy ký túc xá công nhân nga.
Trụ sở UBND phường số 2 cũng ở gần ký túc xá Thanh Niên. Tình cờ tôi hay sang ngồi chơi, xem ti vi trong trụ sở. Cụ Chủ Tịch phường đã già, là Cựu Chiến binh. Quan hệ tốt.
Công an phường cũng giữ quan hệ với chúng tôi bình thường. Thượng úy Bogđanop có xin địa chỉ ở Hà Nội.
Thời gian mới sang công nhân lo học tiếng Nga, học nghề, bận rộn. Sau khi thi nghề mới là lúc có lương công nhân cao hơn lương học nghề...
Đầu tiên tôi nấu ăn chung với Đội trưởng Nguyễn Thế Du. Sau Tết dương lịch thì có một công nhân cùng tên là Sơn xin ở chung và lo cơm nước cùng anh Đội trưởng, tôi mới nấu ăn riêng.
An ninh là vẫn đề đặt lên hàng đầu. Đã có mấy vụ trộm, cướp và trấn lột tài sản công nhân Việt Nam của số đầu gấu người địa phương. Đột nhập qua ống khói, thang cứu hỏa, leo qua cửa sổ vào phòng.
Công nhân nam ta có nhiều khách Việt Nam từ các nơi đến thăm. Quan hệ đồng hương, chung chạ cũng có. Họ thề thốt xin tự chịu trách nhiệm, không có thai hoang...
Vài đám cưới công nhân Việt Nam với gái Nga xảy ra, Vùng trưởng đi dự.
Tất nhiên bồ bịch thì hay ăn tươi. Tôi đi kiểm tra đôi khi cũng xin tý thức ăn của anh em về ăn, họ cũng không nói gì.
Thế là họ thì bồ bịch Việt nam với nhau, tôi cặp Irina.
Irina là thiếu nữ chửa hoang có một cô con gái 3 tuổi không chồng. Con gái tên là Valia. Sinh năm 1967 em nặng 67 kg, cao1,67 mét. Mới 23 tuổi em còn trẻ.
Khuya khuya khi người qua lại phố đã ngớt, em mới mò sang phòng tôi thăm nom. Leo lên ống khói ngắn vỡ bên trên vào phòng qua cửa kính mặt sau phòng ở.
Chúng tôi cặp bồ.
Đầu tiên em lấy 10 rúp, sau quen tăng lên 15 rúp một lần làm tình.
Thế là tôi sống hạnh phúc với mẹ con Irina từ sau Tết dương lịch 1990.
Khi quyết định thôi việc ký ngày 13 tháng 3 năm 1990, tôi lên Matxcova làm thủ tục về nước thì được Ban Lao động khuyên về Nhà máy nhờ họ mua vé cho về nước. Nhà máy sẽ tiễn về nước.
Phó Giám đốc phụ trách Việt nam Bungacop Anatoli gọi điện về Kiev mua vé sớm nhất là 23 tháng 5. Tôi nộp tiền vé hạng nhất hơi đắt do cần về gấp.
Hạnh phúc ngắn ngủi là thời gian cặp bồ với Irina từ sau Tết dương lịch 1990 đến 21 tháng 5 năm 1990 là ngày tôi đáp xe lửa về Matxcova.
Nhà máy cũng sa thải Vera, thu hồi phòng ở trong ký túc xá.
Nhà máy thu hồi phòng cho Irina mượn thuê ở cùng con gái trong ký túc xá công nhân. Irina là công dân tự do ở nhờ Nhà máy (có trả tiền thuê ở một phòng nhỏ trong ký túc xá).
Hai người bạn của chúng tôi tùy nghi di tản khỏi thành phố.
Từ khi về nước tôi mất liên lạc với họ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét