Thứ Năm, 29 tháng 10, 2015

Chuyến đi thăm Matxcova

Ai cũng thích đến thăm Matxcova...

Lâu đài Bảo tàng Lịch sử Nga
Ai cũng thich đến thăm Matxcova và tôi cũng thế. Nhưng nhiều khi vì nhát gan mà tôi không thăm đại sứ quán Việt Nam ngay khi tới Nga mà nhường mấy người cùng đoàn thăm và làm thủ tục hộ chiếu hộ. Ban Lao động Việt nam thuộc Đại sứ quán cũng là nơi mà chúng tôi không ghé vào khi đến Matxcova mà về Vùng ngay.
Song Ban Lao động lại cử ông Võ Kim Thanh Phó Ban Lao động ra đón và làm thủ tục cho chúng tôi về Vùng. Chính quyền Vùng thì Vùng trưởng Phạm Công Hạ (sau này là anh Nguyễn Văn Khoát) lên Ban làm việc luôn. Dưới là các Đội trưởng rồi mới đến tôi là Đội phó mới sang.
Sau khi đưa cho tôi quyết định kỷ luật, ông Phó Giám đốc Việt nam yêu cầu làm thủ tục thanh toán với nhà máy. Tôi nghỉ việc ở nhà. Lãnh đạo Vùng khuyên:
-Anh Sơn lên Matxcova thăm Ban Lao động hỏi ý kiến họ xem sao. Anh Sơn có người nhà ở Matxcova rồi không lo đâu. Tự túc đi 1 chuyến chứ chúng tôi tốn quá nhiều tiền đi công tác rồi. Họ ta thán.
Đúng là việc đi công tác này chả ai thanh toán cho chúng tôi cả. Nếu đi đưa anh em lên Donhexco khám chữa bệnh, nhập viện và thăm nom tốn không nhiều thì đi Maxcova đưa tiễn công nhân bị kỷ luật về nước trước hạn tốn hơn nhiều. Tôi được anh em tiễn ra tầu hỏa đi Matxcova.
Đến ga Matxcova, tôi đáp TAXI đến nhà anh Phan Văn Phong, anh rể bên bố ngay. Anh làm Đội phó Ốp Búa Liềm. Tôi viết chuyện này (Hạnh phúc ngắn ngủi) đăng trang Facebook "Hoài niệm Liên xô" thì nhiều bạn thấy hay và thân thiết vì cũng đã ở Liên xô rồi.
Anh Phong rất khôn, khoản đãi tôi và chúng tôi vui vẻ ở với nhau 1 tuần liền. Tôi thăm Phạm Tư Oanh em rể làm Đội trưởng cũng ở Matxcova. Anh Phong khoe Oanh là Ủy viên thường vụ BCH đảng bộ CHLB Nga và UV BCH đảng bộ Toàn Liên Bang chuyên lo tiễn khách Việt  Nam về nước.
Sau 1 tuần xem chừng tôi chính thức bị kỷ luật rồi họ mời tôi lên Ban Lao động làm việc.
Ban Lao động Việt Nam ở trong tòa nhà số 5 phố Eropkinxki Pereuloc ở Matxcova. Người đầu tiên tôi gặp là chị Minh phụ trách công nhân. Tôi báo tôi là phiên dịch, Đội phó bị kỷ luật phải về nước. Chị nói động viên ngay là công nhân thì ra ngoài làm, viên chức thì về nước nhận nhiệm vụ mới chứ không bị đuổi việc đâu, chỉ kết thúc sớm thời hạn làm Đội phó thôi.
Anh Khiết phụ trách cán bộ nói làm đơn trình bày vụ việc và nguyện vọng. Tôi làm đơn nộp.
Anh Khiết khuyên về Nhà máy nhờ bạn mua vé máy bay và lên Ban Lao động Việt Nam nhận thủ tục về nước.
Tôi gặp Đại sứ Nguyễn Mạnh Cầm, ông ra hiệu cho tôi vào làm việc song tôi là cấp Đội phó chưa được tiếp xúc. Tôi cũng gặp anh Oanh đến Ban thăm tôi cùng có mặt.
Thế là tôi quay về Vùng.
Thời gian ở Matxcova tôi có đi tham quan Cung điện Cremlanh, tự đi và giao lưu bóng bàn với mấy cô gái Mông Cổ. Họ quý tôi.
Tôi có đến thăm em họ Nguyễn Lâm Phương ở Ký túc xá Trường Đại học Năng Lượng Matxcova.
Về đến thành phố Gorlopca tôi cất đồ đạc và ghé thăm Irina ngay. Em thưởng 1 cái rõ ngon. Tôi trả em 15 rup như trước.
21/5/1990 tôi lên Matxcova bay về nước.
Hạnh phúc là do ta phấn đấu đạt được, tuy ngắn ngủi, nó vẫn là một kỷ niệm đẹp mà trong đời mỗi người đạt được không nhiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét